Welcome to my blog, hope you enjoy reading :)
RSS

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

ประวัติภูกระดึง


ประวัติภูกระดึง ความเป็นมา และตำนาน
อ่าน ประวัติภูกระดึง ก่อนจะไปเที่ยวภูกระดึง จะทำให้เรารู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ในแต่ละจุดที่เราผ่านไป และเที่ยวได้อย่างสนุก บางคนไม่เคยรู้มาก่อนว่าครั้งหนึ่ง ภูกระดึงเคยจมอยู่ใต้ทะเลมาก่อน ดังจะเห็นได้จากการที่มีการค้นพบซากฟอสซิวต่างๆและลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่บ่งบอกได้ เอาล่ะ มาดูกันว่า ประวัติภูกระดึง และการค้นพบ มีที่มาที่ไปอย่างไร
ประวัติภูกระดึง
ตามตำนานภูกระดึงนั้น มีเรื่องเล่าว่า มีพรานผู้หนึ่งตามล่ากระทิงโทน ขึ้นไปจนถึงบนยอดเขาลูกหนึ่งในเขตตำบลศรีฐาน ได้พบพื้นที่บนยอดเขาราบเรียบและกว้างใหญ่มากเป็นทุ่งหญ้าสลับกับป่าสน มีต้นไม้ขึ้นอยู่อย่างเรียงรายเป็นระเบียบ และยังเต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้างป่า ฝูงกระทิง เก้ง กวาง ซึ่งหากินอยู่เป็นฝูง ๆ ไม่ตระหนกตื่นกลัวนายพราน เนื่องจากไม่เคยเห็นคนมาก่อน นับจากนั้นมา ภูกระดึงก็เริ่มเปิดตัวเองสู่สายตาชาวโลก
ภูกระดึงซึ่งธรรมชาติได้ปิดซ่อนเร้นมานานก็ถูกเปิดเผยให้มนุษย์รู้จักแต่นั้นมาจากการเล่าลือกันมาแต่โบราณว่า มีผู้ได้ยินเสียงระฆังของพระอินทร์ที่อยู่บนเขานี้ดังนั้นจึงให้ชื่อว่า ภูกระดึง หรือ ภูกะดึง เพราะคำว่า “ภู” หมายถึง ภูเขา และ “กระดึง” มาจาก “กระดิ่ง” ภาษาพื้นเมืองจังหวัดเลยแปลว่า “ระฆังใหญ่”นอกจากนี้เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาบางส่วนหากเดินหนักๆ หรือใช้ไม้กระทุ้งก็จะมีเสียงก้องคล้ายระฆัง ซึ่งเกิดจากโพรงข้างใต้ จึงได้รับขนานนามว่า “ภูกระดึง”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น