Welcome to my blog, hope you enjoy reading :)
RSS

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

"ภูกระดึง" ตำนานแห่งภูภาคอีสาน


คำขัวญจังหวัดเลย

เมื่องแห่งทะเลภูเขาสุดหนาวในสยามดอกไม้สามฤดู


When most of the sea, mountains, winter flowers in three seasons Siam.


"ภูกระดึง" ตำนานแห่งภูภาคอีสาน
"ลมที่โชยพัด ต้นหญ้าใบไม้ปลิว แดดที่อ่อนใส หอมกลิ่นของวันใหม่"ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ฤดูหนาว ที่ท้องฟ้าสดใส ลมหนาวโชยมาเบาๆเหมาะแก่การเกี่ยวก้อยกันไปเที่ยวป่าเที่ยวดอยเป็นอย่างยิ่ง
และเมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวยามหน้าหนาวแล้ว "ภูกระดึง"นับเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ติดอันดับต้นๆของเมืองไทยที่พอลมหนาวมาเยือนทีไร หนุ่ม-สาวผู้รักการผจญภัยมักจะออกเดินทางขึ้นไปพิชิตยอดภูแห่งนี้
แม้ว่าวันนี้ พ.ศ. นี้ ภูกระดึงจะคลายมนต์ขลังลงไปจากอดีตแต่ว่าเรื่องราวเล่าขานเกี่ยวกับตำนานของภูกระดึงก็ยังคงมีเสน่ห์อยู่ไม่รู้คลาย โดยภูกระดึงนั้นเดิมทีเป็นดังดินแดนลึกลับที่ชาวบ้านในอดีตแถวนั้นเล่าขานกันว่าจะได้ยินเสียงระฆังดังแว่วมาจากยอดภูสูงที่ไม่เคยมีใครย่างกรายไปถึงและก็น่าแปลกตรงที่เสียงระฆังจะดังก้องมาให้ได้ยินเฉพาะวันพระหรือวันโกนเท่านั้น!!
ชาวบ้านรอบๆเชิงเขาต่างคิดว่าบนยอดเขานั้นอาจจะมีบ้านเรือนผู้คนหรือวัดอยู่แต่ไม่เคยมีผู้ใดพบเห็นผู้คนจากยอดเขาเลย
ว่ากันว่า เสียงระฆังปริศนาที่ได้ยินกันนั้น ดังมาจาก"หมู่บ้านผีบังบด"เป็นหมู่บ้านลับแลที่ไม่มีเคยมีใครมองเห็นหรือผ่านมาพบเจอได้เลยเมื่อใดที่มีคนเข้ามาใกล้หมู่บ้านแล้วละก็หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านจะหายวับไปกับตา กลายเป็นป่าทันที
การที่ได้ยินเสียงระฆังเฉพาะดังเฉพาะวันพระนั้นก็เชื่อกันว่าเป็นเสียงระฆังของพระอินทร์จากสรวงสวรรค์เลยเรียกฐานภูอันเร้นลับนี้ว่า "ภูกระดึง" ซึ่งคำว่า "ภู" หมายถึง ภูเขาและคำว่า "กระดึง" นั้นภาษาพื้นเมืองของ จ.เลยหมายถึงกระดิ่งหรือระฆังใหญ่ รวมแล้ว ภูกระดึง จึงหมายความถึงภูเขาที่มีเสียงระฆังนั่นเอง
แต่ภูเขายอดแห่งนี้ก็ยังเป็นที่เร้นลับสำหรับคนทั่วไปดังเดิม จนกระทั่ง.....
มีนายพรานที่เก่งกาจเรื่องการล่าสัตว์มากคนหนึ่งเดินทางรอนแรมป่ามาเรื่อยๆ จนถึงบริเวณที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์จึงกลับไปอพยพครอบครัวจากนครจำปาศักดิ์ มาตั้งบ้านเรือนบริเวณนี้
ซึ่งปัจจุบันก็คือบ้านผานกเค้าจนวันหนึ่งนายพรานได้ออกล่าสัตว์ตามรอยกระทิงโทรติดต่อกันอยู่หลายวันได้มาถึงยังเชิงเขาแห่งหนึ่ง ร่องรอยของกระทิงยิ่งชัดเจนขึ้นแม้ทางจะยากลำบาก
แต่ภาพที่ได้เห็นตรงหน้าได้สร้างความประหลาดใจเป็นที่สุดเมื่อพบว่ายอดเขาที่ควรจะเป็นทรงแหลมกลับเป็นพื้นที่ราบกว้างใหญ่ไกลสุดตางดงามสวยสะพรั่งไปด้วยป่าไม้นานาพรรณกลางท้องทุ่งกว้างเต็มไปด้วยเหล่าสัตว์หากินกันอย่างอิสระเสรี
นายพรานจึงได้กลับมาเล่าเรื่องราวให้ชาวบ้านฟัง....เมื่อนั้นเรื่องราวของภูกระดึงจึงเปิดเผยจนเป็นที่ร่ำลือในความงามบริสุทธิ์ของยอดเขาแห่งนี้.....นับแต่นั้นมา
และ ในวันนี้...ภูกระดึงเป็นอุทยานแห่งชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและยังเป็นคงเป็นที่ที่ได้รับคำร่ำลือถึงความสวยงามนี้อย่างไม่รู้จบตราบเมื่อที่แห่งนี้ยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์และคนเดินทางยังมีสำนึกต่อธรรมชาติ
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=4689635053872

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น